GIÁO DỤC STEM - VUI VẺ - SÁNG TẠO- TRUYỀN CẢM HỨNG
Những năm gần đây, Trường Tiểu học Gia Tân đã triển khai chương trình giáo dục STEM với nhiều hoạt động giáo dục tích hợp, liên môn, chú trọng các hoạt động ngoại khóa phù hợp với đặc thù của trường, tạo cơ hội cho học sinh, phát triển năng lực, kỹ năng xã hội. Qua đó nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Thực hiện nhiệm vụ giáo dục của nhà trường, với mục tiêu giúp HS khám phá, khuyến khích tư duy sáng tạo, tự đặt câu hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu và tạo ra các ý tưởng mới để tìm ra các giải pháp phù hợp. Bằng cách tham gia vào các hoạt động thực tế, học sinh sẽ định vấn đề, thu thập thông tin, đánh giá các lựa chọn và thực hiện giải pháp. Điều này giúp HS phát triển tư duy logic, kỹ năng tư duy phản biện và kỹ năng làm việc nhóm.
Chương trình giảng dạy STEM được các tổ nhóm chuyên môn thảo luận, thống nhất xây dựng và đưa vào KHGD ngay từ đầu năm để giúp các em vừa học vừa thực hành vận dụng lý thuyết với thực hành sáng tạo liên quan tới bài học. Giáo dục STEM cho học sinh học các môn được tích hợp thành một bài học ứng dụng đa môn.
Ví dụ, học sinh được tiếp xúc với lĩnh vực khoa học qua môn Toán, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm ở lớp 1,2,3 và môn Khoa học, Kĩ thuật ở lớp 4,5. Ở mô hình giảng dạy truyền thống, học sinh sẽ được học những khái niệm, định luật và lý thuyết cơ bản qua sách vở, nhàm chán và trừu tượng. Nhưng khi áp dụng các mô hình giảng dạy STEM cho học sinh, các em sẽ được học bằng các công cụ trực quan và vật thật, được trang bị những kiến thức thực tế để có thể áp dụng ngay vào thực tế. Cách học này biến một bộ môn khô khan như Khoa học trở nên hấp dẫn trẻ hơn bao giờ hết, khiến cho các giờ học trở nên thú vị, thu hút khơi gợi niềm đam mê. Mô hình giáo dục STEM giúp mỗi em học sinh có thể phát huy thế mạnh của mình trong một nhóm có nhiều nhiệm vụ liên quan đến một hay nhiều môn học STEM mà các em có thế mạnh. Vai trò chính thức trong đội nhóm thúc đẩy các thành viên đội nhóm nhỏ tuổi này gắn bó với nhau hơn và làm việc nhóm theo hướng tích cực, chủ động.
Thời gian qua, nhà trường đã tổ chức các chuyên đề, ngày hội STEM, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị cho học sinh như tổ chức Vui Tết trung thu; Hoạt động trang trí trưng bày Báo tường, báo ảnh của các lớp nhân ngày Nhà giáo Việt Nam; Tổ chức Hoạt động tự hào Trang sử,…. Việc triển khai giáo dục STEM trong nhà trường giúp tạo ra những thế hệ trẻ toàn diện cả về học thuật, và thúc đẩy sự sáng tạo bên trong của học sinh. Tuy còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng với lợi ích mà STEM đem đến, các bậc cha mẹ có thể tin tưởng và lựa chọn STEM là mô hình học tập hiệu quả cho học sinh. Trong giai đoạn đầu này, STEM luôn sát cánh cùng các bậc phụ huynh với mong muốn đem đến cho các em môi trường giáo dục hiện đại và tiên tiến nhất để các em có thể phát triển bản thân một cách toàn diện. Từ sự quan tâm và hỗ trợ nhiệt tình từ các bậc phụ huynh, mỗi chuyên đề STEM của nhà trường luôn được phụ huynh và học sinh đón nhận nhiệt tình. Sản phẩm của các em tạo ra cũng thật phong phú, đa dạng, đầy tính sáng tạo. Mỗi buổi học, buổi hoạt động đều tràn đầy năng lượng, niềm vui.
Sau thời gian thực hiện, việc tăng cường áp dụng mô hình giáo dục STEM là điều cần thiết trong mỗi nhà trường tạo sự đam mê, nuôi dưỡng, ấp ủ nhiều ý tưởng mới cho mỗi học sinh trong tương lai.
Sau đây là một số hoạt động giáo dục Stem tại nhà trường:
Người viết bài: Phạm Thị Thu Hằng