PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC GIA TÂN
Video hướng dẫn Đăng nhập

BÀI TUYÊN TRUYỀN

PHÒNG CHỐNG NẠN BẮT CÓC TRẺ EM

Kính thưa: Các thầy cô giáo cùng các em học sinh thân mến!  

Như chúng ta đã biết thời gian qua các tin bài, báo chí, loa đài…nạn bắt cóc trẻ em đang được biết đến như một hồi chuông cảnh báo đối với tất cả các gia đình, bố mẹ, người thân,...

 Trong thời gian gần đây một số trường hợp bắt cóc trẻ em gây hoang mang dư luận, làm cho các bậc làm cha làm mẹ hết sức lo lắng.

Hành vi Bắt cóc trẻ em đang diễn biến khó lường với sự gia tăng nhanh chóng về số vụ, thủ đoạn gây án tinh vi, tính chất liều lĩnh, táo tợn. Hành vi bắt cóc có thể xảy ra ở bất cứ đâu, với bất kỳ gia đình nào và với trẻ ở mọi lứa tuổi.

Đối tượng gây án có thể là bạn bè, người thân trong gia đình; người hiếm con; kẻ buôn người, đối tượng lưu manh hình sự, tù tha, nghiện hút ma túy, không có công ăn việc làm, thua nợ bóng đá, lô đề, cờ bạc... Xét thấy tính chất nghiêm trọng cần phải thông báo cho phụ huynh, quần chúng nhân dân và nhất là các em học sinh được biết để cảnh giác, phòng ngừa. Do vậy, hôm nay nhà trường khuyến cáo loại tội phạm bắt cóc trẻ em và một số biện pháp để phòng ngừa như sau:

          1. Về thủ đoạn:

- Trước khi bắt cóc, các đối tượng thường đến khu vực gần nhà nạn nhân để nắm tình hình về quy luật sinh hoạt của gia đình nạn nhân, sau đó lợi dụng sơ hở để bắt cóc.

- Các đối tượng lân la trước các trường học (mầm non, tiểu học) để theo dõi, nắm tình hình, khi phát hiện sơ hở, cơ hội thuận lợi thì tiến hành bắt cóc.

- Các đối tượng thường xuyên tiếp xúc với các em, khi đã làm quen với các em thì các đối tượng lợi dụng lúc bố mẹ, người thân các em vắng nhà để rủ đi chơi và bắt cóc.

- Các đối tượng lợi dụng các cháu bé chơi một mình ở trên vỉa hè, ngoài đường, trước cổng nhà không có người trông coi nhanh chóng bắt cóc rồi tẩu thoát bằng phương tiện giao thông.

          2. Một số biện pháp phòng ngừa:

 - Không đi học quá sớm,hay về quá muộn, không đi học một mình , nên đi cùng nhóm bạn,thường xuyên nhắc nhở gia đình đón đúng giờ.

3. 15 quy tắc cần biết để tránh bị bắt cóc:

          1. Tuyệt đối không được đi theo người lạ

Không leo lên xe, đi nhờ xe bất cứ ai trừ khi bố mẹ đã dặn trước là con phải làm thế. Ngoài ra, cần tránh xa những kẻ có dấu hiệu “bám đuôi” , dù kẻ đó đang đi bộ hay đi xe máy/ô tô… Các em không nên đến gần bất cứ chiếc xe lạ nào để nói chuyện với những người không quen biết.

2. Cảnh giác với những lời gạ gẫm, nhờ giúp đỡ

Chúng ta biết rằng, không có người lớn nào nhờ trẻ con giúp đỡ làm việc này việc kia. Nếu có người ta sẽ tìm sự giúp đỡ những người lớn tuổi, thanh niên. Bất cứ người lạ nào nói với chúng mình những câu như:

- Bố mẹ cháu đang gặp tai nạn, để cô/chú/bác/… đưa cháu đi đến chỗ bố/mẹ ngay.

- Cô là bạn của mẹ con, mẹ gửi cho con một món quà. Cô để nó ở xe, con đến lấy nhé.

- Có một bà cụ bị gãy tay, con đến phụ cô giúp bà lão đó nha.

- Có bạn muốn gặp con, bạn nhờ cô nhắn con ra ngoài đó.

- Con chó của chú đang bị lạc, con cùng đi tìm giúp chú nhé...đều là đối tượng đáng nghi ngờ.

Chúng mình cần đối đáp với người lạ: “Cháu không quen cô/chú. Mẹ/bố cháu ở kia, để cháu hỏi ý mẹ/bố đã”.

3. Những “người lạ an toàn”

- Những “người lạ an toàn” như cảnh sát giao thông, bảo vệ, nhân viên bán hàng trong siêu thị… những người chúng mình có thể nhờ giúp đỡ khi bị lạc, hoặc khi có người theo dõi.

4. Tránh xa những người cố tình các em đi đâu đó

Khi có người lạ cố tình cầm tay chúng ta kéo đi ,chúng ta cần hét lên thật to “Người này không phải bố/mẹ cháu” để người xung quanh có thể đến cứu.

5. Tạo thói quen “đi thưa về gửi”

Chúng mình phải hình thành thói quen phải xin phép bố mẹ trước khi ra khỏi nhà và khi đến nhà một ai đó, tuyệt đối không tự ý đi mà chưa thông báo với bố mẹ, người thân.

6. Không nhận quà từ người lạ

Chúng mình tuyệt đối không được nhận thức ăn, thức uống, quà cáp từ người lạ ở bất cứ nơi đâu. Những thứ này thường chứa thuốc mê nhằm làm chúng ta mất ý thức để dễ thực hiện hành vi bắt cóc, hoặc không đàm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

7. Chuyện “bí mật” thường là chuyện mờ ám

Nếu có người lạ bảo, cháu không được nói cho ai biết một điều gì đó, chúng mình nên báo lại cho bố mẹ hoặc thầy cô giáo biết.

Việc một người lạ yêu cầu các em phải giữ một bí mật nào đó là điều không nên. Nếu người ta bảo con không được nói cho ai biết một điều gì đó, con nên báo lại cho bố mẹ hoặc thầy cô giáo biết. Ngoài ra, nếu có bất cứ người lạ nào muốn chụp một bức ảnh của các em, chúng ta phải biết nói "Không” và nhanh chóng nói cho bố mẹ hoặc thầy cô biết.

 8. Quyền riêng tư

Không ai được phép chạm vào “vùng kín” của con, và con cũng không được phép chạm vào “vùng kín” của bất cứ ai. Cơ thể của mỗi người là đặc biệt và riêng tư, bất khả xâm phạm.

9. Quyền được từ chối

Chúng mình có quyền được nói “Không” với bất cứ ai, bao gồm cả người lớn, thậm chí cả với họ hàng và bạn bè khi những người đó cố gắng đưa các em đi đâu đó, bất chấp ý muốn của các em, khi họ cố tình chạm vào cơ thể của các em

10. Hãy hét thật to khi cần thiết

Chúng ta cần hét thật to, vang và kéo dài để cho kẻ đang cố tình hại chúng ta biết được, chúng ta đang biết mình phải làm gì và không phải là một nạn nhân yếu đuối dễ đầu hàng. Tiếng hét cũng sẽ giúpchúng ta tìm kiếm sự trợ giúp của những người khác và tiếp thêm sức mạnh cho mình lấy thêm hơi và có đủ can đảm chạy trốn.

11. Thường xuyên nói chuyện và chia sẻ với bố mẹ những chuyện hàng ngày

12. Cùng bố mẹ, người thân, thày cô  xem những phóng sự về bắt cóc trẻ em

13. Thuộc lòng số điện thoại của bố/mẹ hoặc người thân nhất

Để phòng trường hợp chúng ta bị lạc, chúng mình phải học thuộc lòng số điện thoại của cha mẹ, anh chị, ông bà để khi bị lạc thì biết cách cung cấp cho những người muốn giúp đỡ.

14. Luôn theo sát người thân, thày cô khi đến nơi đông người

Chúng mình hãy luôn theo sát bố mẹ, thày cô tránh lơ là ở chỗ đông người dù chỉ là 1 phút giây vì chúng ta vốn dễ bị thu hút bởi những yếu tố khác, dễ bị tuột khỏi tầm tay cha mẹ. Rất nhiều trường hợp cha mẹ lạc con là do cha mẹ mải mê mua sắm, trò chuyện.

15. Xử lí khi bé bị tấn công

Nếu tên cướp dùng dao hay vũ khí khác để khống chế, đòi tài sản, chúng mình hãy làm theo yêu cầu. Điều quan trọng lúc này là bảo đảm an toàn tính mạng, việc kêu cứu hoặc giằng co có thể khiến tên cướp ra tay làm hại đến tính mạng chúng mình. Hãy cố gắng quan sát để tìm ra đặc điểm nhận dạng của tên cướp như màu da, cao h    ay thấp, gầy hay béo… hoặc nhớ biển số xe để báo công an sau này.

Nếu thấy tên cướp không có hung khí, lại có người gần đó, em hãy chạy đến nhà xung quanh nhờ người lớn ở gần đó giúp và hô hét: “Cướp, cướp”, không la hét chung chung như “cứu, cứu với” khiến người đi đường nghĩ các em đang đùa giỡn.

Trên đây là những kĩ năng cần thiết các em cần phải nhớ khi ra ngoài đường, tránh những trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng và hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Chúc các em luôn có một cuộc sống an toàn./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Kính thưa các thầy cô giáo cùng các em học sinh thân mến! Được sự nhất trí của Ban giám hiệu nhà trường, trong buổi chào cờ đầu tuần hôm nay cô xin giới thiệu tới các thầy cô g ... Cập nhật lúc : 16 giờ 7 phút - Ngày 26 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
ình bạn như một món quà mà cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta, ở đó ta có thể gửi gắm tình cảm, nỗi buồn, niềm vui cũng như là những lúc hạnh phúc nhất. Nếu có tình bạn thì cuộc sống của chú ... Cập nhật lúc : 7 giờ 59 phút - Ngày 24 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện công văn Số 537/SGDĐT-GDTrH-GDTX của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương ngày 20/03/2024 về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024; Thực hiện liên thông thư viện the ... Cập nhật lúc : 15 giờ 12 phút - Ngày 20 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch năm học 2023-2024, sáng nay ngày 19/4/2024, trường Tiểu học và trường Mầm non Gia Tân thực hiện sinh hoạt chuyên môn liên cấp với nội dung “Giao lưu – Tiếp cận chương trìn ... Cập nhật lúc : 19 giờ 30 phút - Ngày 19 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Trong những năm học gần đây, trường Tiểu học Gia Tân đã tổ chức có hiệu quả việc vận dụng giáo dục STEM trong các hoạt động giáo dục của trường tiểu học. ... Cập nhật lúc : 18 giờ 0 phút - Ngày 19 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Sự trở lại của cô học trò cũ sau hơn 20 năm em đã trưởng thành, nhớ về mái trường, thầy cô, bè bạn. Em xúc động khi cô đọc đúng tên mình, bởi em là một học sinh “đặc biệt” tôi vẫn thường xu ... Cập nhật lúc : 7 giờ 53 phút - Ngày 12 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Hướng tới kỉ niệm 70 năm chiến thắng lịch Điện Biên Phủ, thực hiện công văn số 407/SGD&ĐT-GDTH ngày 04/3/2024 của Sở GD&ĐT Hải Dương về việc tham gia Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đ ... Cập nhật lúc : 21 giờ 52 phút - Ngày 7 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch Tháng Thanh niên năm 2024, hưởng ứng các hoạt động chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931- 26/03/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến t ... Cập nhật lúc : 20 giờ 55 phút - Ngày 18 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Tháng 3 đến mang theo những cảm xúc tươi mới của mùa xuân ấm áp, ngập tràn sức sống cũng như không khí hân hoan chào đón ngày lễ 8/3, ngày của chị em trên khắp mọi miền đất nước cũng như trê ... Cập nhật lúc : 7 giờ 37 phút - Ngày 11 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã phát động: “Mùa xuân là Tết trồng cây. Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.” Đó là truyền thống tốt đẹp vào mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tết trồng cây ... Cập nhật lúc : 9 giờ 29 phút - Ngày 5 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kế hoạch phối hợp tiêm phòng Vacxin cho trẻ từ 5 đến dưới 11 tuổi
Kế hoạch Hội thi chúng em kể chuyện đạo đức Bác Hồ năm học 2021 - 2022
Nội quy học trực tuyến năm học 2021 - 2022
Nôi quy nhà trường năm học 2021 - 2022
Nội quy học sinh năm học 2021 - 2022
Nội quy giáo viên năm học 2021 - 2022
Quy chế làm việc năm học 2021 - 2022
Tiêu chí thi đua năm học 2021 - 2022
Quy chế chuyên môn năm học 2021 - 2022
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022
Kế hoạch thi giáo viên giỏi năm học 2020 - 2021
Quyết định Về việc phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 1 Sử dụng trong trường Tiểu học Gia Tân năm học 2020-2021
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
12