CHỦ ĐỀ STEM “CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CÂN BẰNG”
– GIÚP EM CÓ MỘT CƠ THỂ KHỎE MẠNH, AN TOÀN!
Trong tuần 24, 25, khối 4 đã thực hiện chuyên đề STEM “Chế độ ăn uống cân bằng”. Ngày 14/03/2025, trong không khí hào hứng và đầy sáng tạo, tiết dạy minh họa một hoạt động của chủ đề đã được tổ chức tại lớp 4C. Đây là một hoạt động thú vị giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng và những tác động tích cực đối với sức khỏe.
Tiết học bắt đầu với một trò chơi hấp dẫn mang tên “Chuyên gia ẩm thực”, giúp các em học sinh vừa ôn lại các kiến thức nền đã học ở các tiết học trước vừa hào hứng đón chờ một tiết học bổ ích. Các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến món ăn thuộc 4 nhóm chất dinh dưỡng như nhóm chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và chất khoáng đã được các bạn học sinh tham nhiệt tình. Mỗi câu hỏi, gợi ra một món ăn để tạo thành mâm cơm dinh dưỡng, tiếp tục hình thành ý tưởng sáng tạo cho các em trong phần thực hành.
Sau phần khởi động thú vị, các em học sinh bước vào phần “Hội chợ ẩm thực”, nơi mỗi nhóm sẽ tạo dựng một gian hàng riêng để trưng bày mô hình bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Mỗi nhóm đã sử dụng những vật liệu tái chế như đất nặn, bìa carton để tạo ra những mô hình sáng tạo, đặc sắc. Các sản phẩm của các nhóm đã phản ánh đúng các bữa ăn cân bằng, từ bữa sáng dinh dưỡng, bữa ăn bán trú, đến mâm cơm gia đình và những món ăn truyền thống trong ngày Tết.
Các nhóm trưởng của lớp đã trình bày mô hình của nhóm mình và giải thích chi tiết về các món ăn, thành phần dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Đây là cơ hội để các em học sinh thể hiện sự sáng tạo và hiểu biết của mình về chế độ ăn uống lành mạnh. Qua phần thảo luận này, học sinh cũng đã được rèn luyện kỹ năng thuyết trình, đồng thời học hỏi lẫn nhau về các lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe.
Mỗi học sinh trong lớp cũng đóng vai trò như một “thực khách” tham quan các gian hàng. Các em đã có cơ hội trao đổi, hỏi đáp với nhau về các món ăn, đồng thời đánh giá các sản phẩm của các nhóm khác. Học sinh tặng hoa cho các gian hàng mà mình yêu thích, giúp tạo ra một không khí thân thiện và khích lệ sáng tạo. Đây cũng là cách giáo viên khuyến khích các em đánh giá công sức của bạn bè và học cách khen ngợi, động viên lẫn nhau.
Cuối tiết học, các em học sinh đã được xem những hình ảnh và video về các bạn đã tham gia nấu ăn và chuẩn bị bữa cơm gia đình cùng với người thân. Qua những hình ảnh này, các em nhận ra rằng chế độ ăn uống cân bằng không chỉ là lý thuyết mà có thể áp dụng ngay trong cuộc sống hàng ngày. Đây là bài học quan trọng, giúp các em hình thành thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ.
Tiết dạy STEM không chỉ mang đến những giờ học vui vẻ, bổ ích mà còn giúp học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình và vận dụng kiến thức vào thực tế. Các nhóm học sinh đã thể hiện sự sáng tạo trong các mô hình bữa ăn và được giáo viên đánh giá cao. Qua hoạt động này, các em đã nhận thức rõ hơn về chế độ ăn uống cân bằng và tầm quan trọng của việc lựa chọn thực phẩm hợp lý cho sức khỏe.
Kết quả của tiết học STEM chính là sự thay đổi trong nhận thức và hành động của các em học sinh về ăn uống lành mạnh. Các em không chỉ học lý thuyết mà còn có thể thực hành và áp dụng ngay vào cuộc sống, giúp xây dựng thói quen ăn uống tốt và nâng cao sức khỏe. Mong rằng các em sẽ tiếp tục duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và luôn chăm sóc sức khỏe của mình!
Người viết: Hoàng Thị Phương